Các khóa học đã đăng ký

QUY TẮC SƠ CẤP CỨU TRẺ EM BAN ĐẦU - CHA MẸ ĐÃ BIẾT ? | WELLBEING

Ngô Thị Sáng - Chuyên gia tập huấn Sơ cấp cứu

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Quy tắc sơ cấp cứu trẻ em ban đầu là hệ thống các các hành động sơ cấp cứu mà cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần phải làm trước những tình huống khẩn cấp của trẻ. Việc tuân thủ đúng các quy tắc này không những đảm bảo an toàn cho người sơ cấp cứu mà hơn hết có thể mang lại cơ hội sống cao hơn cho trẻ trong những tình huống nguy hiểm mà nhân viên y tế chưa thể tiếp cận ngay được.

Trong mọi tình huống khẩn cấp với trẻ, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần giữ bình tĩnh và hành động logic. Hãy nhớ bốn bước sau trong quy tắc sơ cấp cứu trẻ em

Quy tắc 1: Đánh giá tình huống

Quy tắc này yêu cầu cha mẹ và người chăm sóc trẻ phải bình tĩnh và đánh giá tình huống khẩn cấp đang xảy ra bằng cách trả lời 5 câu hỏi.

- Chuyện gì vừa xảy ra và xảy ra như thế nào?

- Bạn có an toàn nếu tiếp cận trẻ không?

- Có một hay nhiều trẻ bị thương?

- Xung quanh có ai giúp bạn không?

- Có cần gọi cấp cứu không?

Quy tắc 2: An toàn là trên hết

Bạn hãy chắc chắn rằng cả bạn và trẻ đều an toàn để có thể tiến hành sơ cấp cứu.

-  Đừng để bản thân bị thương vì bạn sẽ không thể giúp trẻ nếu bạn trở thành nạn nhân kế tiếp. Hãy kiểm tra và đánh giá sự an toàn của bạn khi tiếp cận trẻ. 

- Không để trẻ ở gần các nguồn nguy hiểm như rò rỉ điện, khí gas đang cháy.... Hãy di chuyển khỏi chỗ nguy hiểm, đưa trẻ ra chỗ an toàn gần nhất để có thể thực hiện ngay các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu đạt hiệu quả. 

Nếu có những mối nguy hiểm mà bạn không thể nào giảm thiểu được (như vật nặng rơi xuống, một kẻ tấn công hay một tòa nhà cháy…) thì hãy tránh xa và gọi điện cho các đầu số khẩn cấp để được giúp đỡ. Nhớ rằng không bao giờ được đặt bản thân vào nguy hiểm.

Quy tắc 3: Xử trí vết thương nặng trước

Khi tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ, hãy ưu tiên xử trí các vết thương nặng trước. Dưới đây là các tình huống ngay lập tức đe dọa tính mạng trẻ, đòi hỏi cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần ưu tiên xử trí trước:

- Trẻ bị bít tắc đường thở gây ngừng thở, bất tỉnh

- Trẻ bị chảy máu nghiêm trọng, mất nhiều máu có thể gây sốc, nguy hiểm đến tính mạng

Lưu ý : Nếu trong tình huống khẩn cấp có nhiều trẻ bị tai nạn, hãy hỗ trợ trẻ nằm bất động trước vì có thể những trẻ đó đang bất tỉnh và ngừng thở.

Quy tắc 4: Tìm kiếm người giúp đỡ và gọi trợ giúp

Một mình bạn sẽ rất khó để có đủ thể lực và kiến thức để sơ cấp cứu cho trẻ, đặt biệt khi số lượng trẻ bị thương lớn, trẻ có những vết thương nghiêm trọng hoặc trong trạng thái bất tỉnh. Vì vậy, bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm và gọi trợ giúp.

- Hãy hô lớn để nhanh chóng tìm người giúp và đề nghị họ giúp đỡ những việc sau:

+ Giữ khu vực an toàn

+ Hỗ trợ sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ

+ Tìm trợ giúp y tế hoặc gọi cứu thương

+ Hỗ trợ đưa trẻ tới nơi an toàn nếu cần

- Khi gọi trợ giúp, bạn hãy bật loa ngoài để vừa sơ cấp cứu được cho trẻ, vừa nghe được điện thoại. Cung cấp các thông tin sau khi gọi hỗ trợ 115

+ Số điện thoại bạn đang gọi tới

+ Địa điểm vụ thể nơi xảy ra tai nạn

+ Loại tai nạn

+ Số lượng, giới tính, tuổi của nạn nhân

+ Chi tiết về tai nạn/ nguy hiểm mà trẻ gặp phải

+ Thông tin về các nguy cơ xung quanh như khí ga, đường dây điện hoặc sương mù

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay